Cách tra cứu phạt nguội tránh khỏi tình trạng lừa đảo hiện nay

Phạt nguội là hình thức xử lý người vi phạm giao thông qua trích xuất camera. Dù đã được ban hành luật từ lâu nhưng nhiều tài xế xe vẫn chưa nắm được cách tra cứu phạt nguội dẫn đến không ít trường hợp bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo qua điện thoại. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn các vấn đề phạt nguội với tài xế và cách kiểm tra phạt nguội tránh khỏi vấn đề bị lừa đảo.

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là gì?
Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là loại hình thức xử phạt lỗi giao thông được ghi nhật từ hệ thống camera giao thông trên các tuyến cao tốc, giao lộ trọng điểm. Hiện nay, phạt nguội còn áp dụng đối với các  hình ảnh vi phạm giao thông do cả người dân và các camera hành trình ghi lại.

Cụ thể, các hình ảnh – thông tin liên quan đến vi phạm giao thông sẽ được chuyển về Trung tâm xử lý. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm sẽ kiểm tra thông tin, hình ảnh và truy xuất dữ liệu quản lý xe, từ đó tìm ra chủ nhân người lái phương tiện đó.

Chủ phương tiện xe sẽ nhận thông báo trực tiếp từ Cơ quan chức năng, yêu cầu đến cơ quan để làm việc. Lỗi vi phạm được ghi nhận sẽ được xử phạt theo đúng quy định Luật giao thông hiện hành. Đồng thời, các lỗi vi phạm này cũng được gửi thông báo đến Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Phạt nguội trên những phương tiện nào?

Người ta thường biết đến các hình thức xử lý phạt nguội xe ô tô. Tuy nhiên bạn cần hiểu hình thức cũng áp dụng trên cả các phương tiện xe máy, xe máy điện.

Việc phạt nguội xe máy, xe máy điện khiến nhiều người ngỡ ngàng vì trước nay rất hiếm nghe đến. Lý do là các phương tiện này không phải đăng kiểm như xe ô tô nên thường thì chỉ khi bị CSGT dừng xe vì lỗi vi phạm nào đó, người điều khiển mới bị tính cả các lỗi vi phạm giao thông từ phạt nguội trước đó.

Dấu hiệu lừa đảo phạt nguội giao thông qua điện thoại

Cảnh giác với hình thức lừa đảo “phạt nguội” qua điện thoại
Cảnh giác với hình thức lừa đảo “phạt nguội” qua điện thoại

Cùng với sự phát triển của các cổng thanh toán điện tử, dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông online được ra đời để tiện hơn cho các tài xế. Tuy nhiên, việc không nắm rõ luật cũng như không biết cách tra cứu phạt nguội đã trở thành sơ hở cho các đối tượng xấu lợi dụng.

Bắt đầu từ dịp gần Tết Nguyên Đán trở lại đây, một số hình thức lừa đảo thông quan “phạt nguội” trở nên “nở rộ” khiến nhiều người gặp bất an, thậm chí là bị lừa mất tài sản, hay là làm lộ các thông tin cá nhân như số CMND/căn cước, TK ngân hàng,…

Cụ thể, nhiều đối tượng tự xưng là tổng đài viên của cảnh sát giao thông và đề nghị chủ SĐT cung cấp số biên bản. Nếu chưa nhận được biên bản, chúng sẽ yêu cầu người nghe cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng… Và đợi khi tâm lý người nghe lo sợ, mất tỉnh táo, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để xử lý vi phạm.

Vậy làm sao để nhận biết đâu là cuộc gọi / tin nhắn phạt nguội từ kẻ lừa đảo? Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, các đơn vị CSGT trên toàn quốc sẽ không gọi điện thoại / nhắn tin yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất cứ tài khoản nào.

Tất cả văn bản triệu tập xử phạt lỗi qua hệ thống giám sát (phạt nguội) đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện / người điều khiển phương tiện.

4 cách tra cứu phạt nguội online nhanh nhất, chính xác nhất 

Biết cách tra cứu vi phạm giao thông sẽ giúp các tài xế chủ động hơn trong việc chấp hành nộp phạt. Đồng thời, việc này còn giúp giảm thiểu tình trạng bị lừa đảo thông qua phạt nguội diễn ra rất nhiều trong thời gian gần đây.

Người dân có thể chủ động tra cứu bản thân hay phương tiện của mình có nằm trong danh sách phạt nguội hay không thông qua hình thức sau:

Tra cứu phạt nguội đơn giản, nhanh chóng, chính xác nhất
Tra cứu phạt nguội đơn giản, nhanh chóng, chính xác nhất

Tra phạt nguội ô tô / xe máy tại website Cục Cảnh sát giao thông

Phần mềm quản lý website http://www.csgt.vn do chính Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) ra mắt. Đây là trang web cho phép người dân tra cứu phương tiện của mình có vi phạm luật giao thông nào hay không.

Cách tra cứu:

– Bước 1: Truy cập trang http://www.csgt.vn

– Bước 2: Nhập số biển kiểm soát của phương tiện muốn tra cứu ở bên phải giao diện web

– Bước 3: Chọn loại phương tiện (xe máy hay ô tô)

– Bước 4: Nhập mã bảo mật tương ứng hiện trên màn hình

– Bước 5: Chọn ô tra cứu và chờ hệ thống trả kết quả về.

Tra cứu phạt nguội ô tô trên web của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Thông tin vi phạm của xe / chủ phương tiện xe sẽ được Cục CSGT gửi tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam để lưu trữ. Vì thế bạn cũng có thể tra cứu phạt nguội tại website của Cục Đăng Kiểm.

Cách tra cứu:

– Bước 1: Truy cập trang web chính thức của Cục Đăng Kiểm Việt Nam https://www.vr.org.vn/ . Chọn mục tra cứu kiểm định xe cơ giới nằm ở bên phải màn hình.

– Bước 2: Nhập thông tin

  • Nếu xe biển màu xanh, thêm chữ X vào cuối, màu trắng thì thêm chữ X vào cuối
  • Viết dấu “ – ” để phân cách giữa chữ số với chữ cái của tem, giấy chứng nhận hiện tại.

– Bước 3: Đọc kết quả tra cứu phạt nguội

Tra cứu phạt nguội tại website Sở Giao thông Vận tải

Hiện nay, chỉ có một số Sở Giao thông Vận tải của các địa phương nhất định đã trang bị tính năng tra cứu phạt nguội. Cụ thể như:

  • Tra cứu phạt nguội Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội)
  • Tra cứu phạt nguội TPHCM (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội TP Hồ Chí Minh)
  • Tra cứu phạt nguội Đà Nẵng (Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng)

Ngoài ra còn một số trang web Sở Giao thông Vận của các tỉnh Thái Bình, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu… có thể tra cứu thông tin phạt nguội.

Tải ứng dụng tra cứu tra cứu vi phạm giao thông Kgo

– Bước 1: Tìm kiếm từ khóa “Kgo” trên Google Play hoặc AppStore.

– Bước 2: Tải ứng dụng Kgo về điện thoại của bạn.

– Bước 3: Vào giao diện chính ứng dụng, chọn “Phạt nguội” rồi nhập thông tin phương tiện (biển kiểm soát) để tìm kiếm.

– Bước 4: Kiểm tra kết quả

  • Nếu phương tiện có lỗi phạt nguội, kết quả trả về sẽ kèm đầy đủ hình ảnh chi tiết về lỗi vi phạm là gì, thời gian, địa điểm vi phạm, đơn vị xử lý vi phạm…
  • Nếu phương tiện không ghi nhận lỗi gì, kết quả hiển thị chúc mừng.

Một số lưu ý khi tra cứu phạt nguội

– Đảm bảo chỉ tìm kiếm thông tin trên các trang chính thức do nhà nước ban hành hoặc quản lý.

– Đảm bảo nhập đúng, đủ thông tin về phương tiện tránh lầm lẫn với các phương tiện khác hoặc không tra cứu ra kết quả.

– Tài xế phải tuân thủ đúng các quy định xử phạt và nộp phạt, không lảng tránh, không chối bỏ sai phạm.

– Đối với các trang web của Sở Giao thông Vận tải, chỉ một số trang đã tích hợp chức năng tra cứu phạt nguội.

Trên đây là thông tin thiết yếu liên quan đến vấn đề tra cứu phạt nguội. Mong rằng nội dung mà Thợ sửa xe cung cấp sẽ giúp ích các bạn trong việc tìm hiểu, tra cứu phương tiện vi phạm giao thông online đúng cách, nhanh chóng và chính xác nhất!

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.