Laptop không kết nối được Wifi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Laptop không kết nối được Wifi là một lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng máy tính. Tình trạng laptop không bắt được wifi do nhiều nguyên nhân không cố định gây ra. Trong bài viết này, thosuaxe.info sẽ hướng dẫn bạn cách tìm ra nguyên nhân và khắc phục vấn đề kết nối wifi của laptop.
Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop không vào Wifi
Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop không vào Wifi

Tìm hiểu tại sao máy tính không bắt được wifi?

Để có cách khắc phục tình trạng laptop không kết nối được Wifi thì đầu tiên ta phải tìm được nguyên nhân gây ra lỗi. Sau đó, dựa vào nguyên nhân để có hướng sửa chữa chính xác và nhanh chóng nhất. Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy tính không kết nối được Wifi là: 

  • Chưa kích hoạt tính năng phát Wifi hoặc vô tình tắt công tắc Wifi trên laptop.
  • Laptop bị thiếu driver Wifi hoặc nó đã cũ, bị xung đột phần mềm và hoạt động không ổn định.
  • Nguyên nhân do bộ Router, bộ phát Wifi bị lỗi.
  • Do trước đó máy tính của bạn đã cài 1 phần mềm Fake địa chỉ IP hay VPN để đổi IP. Điều này khiến cho Windows hiểu nhầm thành lỗi.
  • Máy tính bị trùng IP với các máy khác ở trong mạng LAN.
  • Máy bị nhiễm virus.

Cách sửa lỗi laptop không kết nối được Wifi

Như đã tìm hiểu trong phần trên, laptop không vào được wifi do nhiều lý do gây ra. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết từng vấn đề cụ thể trong phần này nhé!

Kiểm tra tính năng thu/phát Wifi đã bật chưa?

Khi laptop không bắt được Wifi bạn cần kiểm tra xem tính năng Wifi đã được bật hay chưa. Mỗi loại máy tính sẽ có vị trí hoặc phím tắt khác nhau để bật tính năng này.

Bật tính năng thu/phát Wifi
Bật tính năng thu/phát Wifi

Một số laptop đời cũ của hãng HP hoặc Dell sẽ có công tắc vật lý để bật/tắt Wifi. Vì thế, bạn cần chú ý kiểm tra công tắc này trước tiên xem chúng có đang ở chế độ OFF hay không nhé!

Các mẫu laptop hiện nay, công tắc Wifi vật lý thường là nút bấm có vị trí ở viền máy, bên cạnh nút nguồn. Nếu laptop bạn có nút nhấn này thì hãy thử bật lại Wifi của máy xem sao. Khi đèn báo có màu xanh là nút Wifi đã được bật. Còn nếu nút Wifi tắt thì đèn báo có màu cam hoặc đỏ.

Một số dòng laptop sẽ không có những nút bật/tắt wifi nhanh như ở trên. Bởi chúng được tích hợp luôn trên bàn phím, cho nên bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt để bật lại wifi.

Một số dòng laptop phổ biến có tổ hợp phím để bật/tắt Wifi như sau:

  • Laptop Dell: Fn + PrtScr
  • Laptop Asus: Fn + F2
  • Laptop Lenovo: Fn + F7 hoặc Fn + F5 
  • Laptop Acer: Fn + F2 hoặc Fn + F5 
  • Laptop HP: Fn + F12
  • Laptop Toshiba: Fn + F12

Khởi động lại máy tính

Khởi động lại laptop
Khởi động lại laptop

Không chỉ lỗi laptop không vào được Wifi, mà rất nhiều lỗi vặt khác cũng có thể được giải quyết khi bạn khởi động lại máy. Bởi có thể máy tính làm việc lâu nên bị lỗi hoặc xung đột phần mềm,… Cho nên, đôi khi bạn chỉ cần Restart lại là có thể khắc phục được vấn đề. Cho dù không giải quyết được thì đây cũng là bước quan trọng trước khi bạn thực hiện các giải pháp tiếp theo dưới đây.

Laptop không kết nối được Wifi và biểu tượng Wifi có dấu x đỏ

Lỗi này thường xảy ra khi máy tính bị thiếu Driver Wifi. Cho nên, bạn cần phải cài đặt thêm Driver còn thiếu này thì laptop mới bắt được Wifi. Để kiểm tra và cài đặt lại Driver này thì bạn làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn click chuột phải vào biểu tượng This PC ở desktop, sau đó chọn Manager.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn chọn Device Manager (tức là trình quản lý thiết bị), rồi kiểm tra cột “Network adapter” có xuất hiện Driver Wifi không. Thông thường, Driver Wifi có kí hiệu là Wireless.
Biểu tượng Wifi có x đỏ
Biểu tượng Wifi có x đỏ
  • Bước 3: Nếu chưa có thì bạn cần dùng thiết bị khác để tải Driver này, copy vào usb rồi cài đặt lại. Nếu không tải được Driver Wifi, bạn có thể sử dụng phần mềm 3DP NET, Driver Booster hoặc Wandriver để tự động cài đặt lại.
  • Bước 4: Sau khi cài Driver xong, nếu xuất hiện biểu tượng cột sóng Wifi như cũ là thành công. Đối với những máy mới chưa cài đặt driver thì các bạn cũng có thể áp dụng theo cách này.

Lưu ý: Trong trường hợp sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 hoặc Windows 10 thì sẽ có thêm chế độ Airplane mode (chế độ máy bay). Các bạn cần tắt tính năng này thì mới dùng được Wifi nhé!

Máy tính không bắt được Wifi và biểu tượng Wifi không có danh sách mạng

Đây là một lỗi khá phổ biến trên laptop sử dụng hệ điều hành Windows 10, 8.1 và 8. Lỗi này thường xảy ra là do máy tính đã từ cài đặt phần mềm client VPN để fake IP. Điều này dẫn đến hệ điều hành của máy hiểu nhầm là bị lỗi. Để khắc phục trường hợp máy tính không bắt được Wifi này, các bạn làm như sau:

Bước 1: Click chuột phải vào This PC, sau đó chọn Manage và chọn tiếp Device Manager. Tiếp theo, bạn chọn lần lượt:

Wifi không hiện danh sách mạng
Wifi không hiện danh sách mạng
  • Chọn Device Manager.
  • Trong mục này chính là toàn bộ Driver trên laptop, rồi bạn tìm dòng Network adapters.
  • Tiếp tục tìm dòng Wireless (mạng wifi).
  • Click chuột phải vào đó rồi chọn Uninstall device để gỡ bỏ driver cũ này đi.
  • Tiếp tục, bạn click chuột phải vào dòng Network adapters => Scan for hardware changes. Thực hiện bước này để laptop tự động cài Driver mới cho Wireless.

Bước 2: Bạn cần tắt tính năng khởi động cùng hệ thống của phần mềm VPN đã cài đi. Sau đó khởi động lại laptop và kiểm tra kết quả.

Bước 3: Nếu xảy ra trường hợp xấu, tức là máy tính vẫn chưa có Wifi thì bạn làm tiếp tục làm theo các bước dưới đây:

  • Chạy cmd bằng quyền Admin rồi sử dụng lần lượt các lệnh sau để fix lỗi. Lưu ý: Sau mỗi lệnh dưới đây, bạn hãy phải nhấn Enter để thực hiện.

reg delete HKCRCLSID{988248f3-a1ad-49bf-9170-676cbbc36ba3} /va /f

  • Tiếp tục nhập lệnh sau:

netcfg -v -u dni_dne

Sau cùng, các bạn hãy khởi động lại máy tính và kiểm tra kết quả.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop không kết nối được Wifi. Hy vọng, những giải pháp mà chúng tôi hướng dẫn sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề này. Cảm ơn các bạn đã đọc tin!

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.