Cosplay là gì? Các lễ hội cosplay nổi tiếng nên tham gia 1 lần trong đời

Cosplay là gì? Đây là một trào lưu đã có từ lâu và rất phổ biến với giới trẻ trên toàn thế giới. Nó được hưởng ứng nhiệt tình bởi các tín đồ mê truyện tranh và phim Nhật Bản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Cosplay nghĩa là gì và các lễ hội cosplay nổi tiếng trong bài viết dưới đây nhé!

Cosplay là gì?

Cosplay được ghép từ “costume – trang phục” và “play – chơi/nhập vai”. Bạn có thể hiểu đơn giản là sự hóa trang và nhập vai vào một nhân vật được yêu thích.

Tìm hiểu cosplay là gì? Cosplay nghĩa là gì?
Tìm hiểu cosplay là gì? Cosplay nghĩa là gì?

Trào lưu này bắt nguồn từ những năm 90 ở Nhật Bản và phát triển mạnh mẽ. Nó được coi như một loại hình văn hóa được giới trẻ Nhật Bản đón nhận nhiệt tình. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia cosplay, dù già hay trẻ, nghiệp dư hay chuyên nghiệp, phụ nữ hay đàn ông,…

Cosplayer là những người chơi trò chơi này, trong tiếng Nhật họ được gọi là Layer. Họ có một tình yêu to lớn, niềm đam mê mạnh mẽ để đưa nhân vật mình yêu thích bước ra thế giới thực. Có thể nói một cách mỹ cảm rằng đây là một cách để các cosplayer thể hiện tình yêu của mình. Nỗ lực của họ được thể hiện trong tất cả công đoạn từ may đồ, làm đạo cụ, trang điểm, biểu diễn trước ống kính,…

Các lễ hội cosplay nổi tiếng trên thế giới

Các lễ hội cosplay lớn nhỏ được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các lễ hội này có thể được tổ chức vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Dưới đây là lễ hội cosplay nổi tiếng tại một số nước:

Cosplay là gì? Lễ hội cosplay tại Nhật Bản

Nhật Bản được coi đất nước nơi khởi nguồn của văn hóa cosplay. Hàng năm, Nhật Bản diễn ra nhiều lễ hội cosplay lớn, nổi bật trong đó là:

Comiket - lễ hội cosplay lâu đời tại Nhật Bản
Comiket – lễ hội cosplay lâu đời tại Nhật Bản
  • Comic Market (Comiket): Đây là một trong các lễ hội cosplay lâu đời nhất của Nhật Bản. Vào ngày 21/12/1975, người ta đã tổ chức lễ hội Comiket lần đầu tiên. Hiện nay, thời gian tổ chức Comiket thường là giữa tháng 8 và cuối tháng 12 hàng năm. Nó diễn ra tại Tokyo Big Sight của thủ đô Tokyo (Nhật Bản).
  • Jump Festa: Đây là nơi hội tụ tất cả các cosplay về Manga và Anime. Năm 1999, Nhật Bản đã tổ chức lễ hội này lần đầu tiên. Ngày nay, lễ hội Jump Festa diễn ra vào tháng 12 hàng năm tại Makuhari Messe, Chiba.
  • Tokyo Game Show: Khi nhắc tới lễ hội cosplay lớn của Nhật thì chắc chắn không thể thiếu Tokyo Game Show. Lễ hội này được tổ chức với quy mô lớn và thu hút đông đảo các cosplayer tham gia. Tokyo Game Show thường được tổ chức vào tháng 9 hằng năm tại Makuhari Messe, Chiba.
  • World Cosplay Summit: Đây được coi là sự kiện cosplay lớn nhất trên thế giới. Nó được nổi danh là “đại hội võ lâm” của giới cosplay trên toàn cầu. Trong World Cosplay Summit có rất nhiều cuộc thi, những người chiến thắng vòng loại tại các nước  sẽ tụ tập về thành phố Nagoya (Aichi, Nhật Bản) để tham dự vòng chung kết. Chung kết thường được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 8.
  • AnimeJapan Festival: Cuối tháng 3 là thời điểm diễn ra lễ hội này. AnimeJapan Festival thường được tổ chức tại Tokyo Big Sight (Tokyo). Trong lễ hội sẽ có hàng nghìn cosplayer quy tụ về đây để giao lưu văn hóa. Nó đã mang lại giá trị lớn về mặt tinh thần và kinh tế cho nước Nhật.

Lễ hội cosplay tại Mỹ

Katsucon - lễ hội cosplay đình nổi tiếng bậc nhất thế giới
Katsucon – lễ hội cosplay đình nổi tiếng bậc nhất thế giới

Katsucon được tổ chức tại Mỹ là một trong những lễ hội Cosplay đình đám nhất hiện nay. Lễ hội này được tổ chức bởi Katsucon Entertainment, Inc. (KEI). Đây là tổ chức giáo dục chuyên phổ biến các thông tin về hoạt hình, xã hội và văn hóa truyền thống của Nhật. Tại lễ hội Katsucon, các bạn sẽ được ngắm nhìn những màn cosplay độc đáo từ nhiều nhân vật anime, siêu anh hùng, manga, game,…

Lễ hội cosplay tại Việt Nam

Manga Festival là một trong những lễ hội cosplay nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Lễ hội này diễn ra nhiều hoạt động như đấu giá vật phẩm anime và manga, thi hát anime, cosplay single, game đố vui tổng hợp theo phong cách Nhật Bản,… Ngoài ra, các bạn còn được thưởng thức ẩm thực Nhật Bản khi tham gia lễ hội.

Bài viết đã chia sẻ các thông tin về cosplay là gì? Qua đó, các bạn cũng biết thêm về các lễ hội cosplay đình đám tại nhiều nước trên thế giới. Hãy tiếp tục khám phá những thông tin thú vị về nhiều lĩnh vực trong các bài viết khác của thosuaxe.info bạn nhé!

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.