Bằng A3 lái xe gì? Những điều kiện để thi bằng A3 theo luật 2021

Việt Nam được đánh giá là đất nước có hệ thống giao thông vào loại phức tạp nhất thế giới. Số lượng người tham gia giao thông ngày càng cao, các loại phương tiện mới cũng ngày càng nhiều. Điều này dẫn đến việc khó kiểm soát tình hình chung, tỷ lệ tai nạn trở nên đáng báo động. Để giải quyết các vấn đề như trên, Nhà nước đã ban hành bộ luật về những quy tắc cần thực hiện đối với những người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện. Trong đó có những điều luật yêu cầu người lái xe bắt buộc phải có bằng lái xe và tùy vào loại xe đang điều khiển mà người đó phải có loại bằng lái tương ứng. Trong số mới nhất ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu bằng A3 lái xe gì và những điều kiện để thi bằng A3.
Bằng A3 lái được những loại xe gì?
Bằng A3 lái được những loại xe gì?

Giới thiệu về những loại bằng lái xe hạng A

Bằng lái xe (giấy phép lái xe) là một loại chứng chỉ được Nhà nước cấp phép nhằm chứng thực khả năng điều khiển phương tiện của những người tham gia giao thông. Tùy vào phương tiện của người điều khiển mà họ phải tiến hành thi bằng lái theo quy định của pháp luật. 

Tại Việt Nam phổ biến 6 loại bằng chính là A,B,C,D,E và F. Mỗi loại bằng chính lại phân ra từng loại bằng lái cụ thể được áp dụng cho một nhóm đối tượng riêng. Vậy bằng lái xe hạng A thì điều khiển được loại phương tiện nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xe 3 bánh được chấp nhận với loại bằng A3
Xe 3 bánh được chấp nhận với loại bằng A3

Xem thêm: Bằng A1 lái xe gì? Luật Giao thông sửa đổi ảnh hưởng gì đến bằng A1?

  • Bằng lái xe loại A1: Dành cho người điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh đạt từ 50cm3 đến dưới 175cm3. Đồng thời được cấp phép cho người khuyết tật điều khiển xe mô tô loại 3 bánh.
  • Bằng lái xe loại A2: Cũng bao gồm các loại xe như bằng A1 nhưng bằng lái xe hạng A2 được nâng cấp để chứng minh khả năng điều khiển của những người sử dụng mô tô 2 bánh đạt từ 175cm3 trở lên.
  • Bằng lái xe hạng A3: Bằng A3 chạy được xe gì? Loại bằng lái hạng A3 được cấp phép cho cá nhân điều khiển những loại xe bao gồm hạng A1 và A2. Đồng thời bằng A3 cho phép người điều khiển sử dụng các phương tiện 3 bánh khác như xích xô, xe lam, xe 3 bánh.
  • Bằng lái xe hạng A4: Đây là loại bằng được cấp phép cho người điều các loại xe máy kéo với khối lượng tối đa lên đến 1000 kg.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn nắm rõ loại bằng A3 chạy xe gì cùng kết hợp với các loại bằng khác trong hạng A. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu cách để sở hữu bằng lái xe A3 và những thủ tục cần thiết khi thi bằng lái xe bạn nhé!

Thủ tục thi bằng lái xe A3 gồm những gì?

Những thủ tục cần làm khi thi bằng lái xe A3
Những thủ tục cần làm khi thi bằng lái xe A3

Xem thêm: Thi bằng lái xe A2 có dễ không? Điều kiện để thi bằng A2 là gì?

Để có thể sở hữu bằng lái xe A3 bạn cần đáp ứng yêu cầu từ 18 tuổi trở lên theo ngày tháng năm sinh trên giấy tờ. Đồng thời phải tiến hành làm hồ sơ xin cấp phép, đăng ký học và làm kiểm tra. Sau khi các giấy tờ cần thiết đã được xét duyệt, người điều khiển phương tiện cần đến ngay các trung tâm sát hạch lái xe để làm các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành. Bạn sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng A3 khi được xác nhận là đậu bằng lái xe. 

Cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây để được xét duyệt kiểm tra bằng lái nhanh và chính xác nhất:

  • 2 bản sao CMND/CCCD không cần công chứng
  • 4 ảnh 3×4 được chụp trong khoảng 6 tháng tính đến ngày đăng ký
  • 1 bản sao GPLX 
  • 1 giấy khám sức khỏe đã được chứng nhận
  • 1 đơn đăng ký xin học bằng lái xe 3 bánh tại bất kỳ trung tâm nào
Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi thi bằng lái
Chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi thi bằng lái

Vậy thi bằng A3 ở đâu? Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên, hãy đến ngay các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe gần nhất để nộp hồ sơ và lệ phí kiểm tra. Bạn sẽ nhận được lịch hẹn đi học lý thuyết, thực hành và lịch kiểm tra chính thức. Đừng bỏ lỡ bất kỳ công đoạn nào nhé!

Có nên ép plastic bằng lái xe A3?

Sau khi sở hữu bằng lái xe A3, một điều vô cùng quan trọng mà bạn cần lưu ý là bảo quản sao cho bằng lái xe luôn mới, không bị nhàu nát hay phai màu mực. Bởi giấy phép lái xe A3 có hiệu lực không giới hạn. Bạn có thể sử dụng nó trong cả cuộc đời.

Để thuận tiện trong quá trình sử dụng, bảo quản cũng như tránh các trường hợp phải xin cấp lại bằng lái hay thi lại do bằng lái quá cũ nát hay rách hỏng, nhiều người đã lựa chọn phương pháp ép plastic bằng lái. Ép plastic là phương pháp bao bọc giấy phép lái xe của bạn bằng lớp màng làm từ plastic cứng cáp, chống nước, chống bụi bẩn và các tác động khác từ môi trường.

Ngoài việc mang bằng lái xe A3 đến các cửa hàng in ấn, ép plastic, bạn cũng có thể trang bị ngay một chiếc máy ép plastic để có thể ép nhiều loại giấy tờ, tài liệu quan trọng của bản thân hơn.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giới thiệu tới bạn đọc bằng a3 lái xe gì và cung cấp thông tin về những thủ tục cần thiết để được cấp giấy phép lái xe A3. Cảm ơn các bạn đã theo dõi! Chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.