Nước cất là gì? Nước cất dùng để làm gì?

Nước cất được sử dụng rất nhiều trong y tế và trong thí nghiệm hóa học. Vậy bạn đã biết nước cất là gì, nước cất có gì khác so với nước tinh khiết? Vai trò của nước cất là gì trong một số lĩnh vực? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới nước cất. Cùng chúng tôi tìm hiểu về nước cất ngay thôi nào!

Nước cất là gì?

Nước cất là một trong những loại nước tinh khiết nguyên chất thường được dùng phổ biến trong y tế. Tên gọi nước cất bắt nguồn từ cách điều chế ra loại nước này, đó là điều chế bằng cách chưng cất nước. Nước cất là gì? Đây là loại nước được sử dụng rộng rãi trong một số lĩnh vực như y tế, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học ứng dụng,… 

Nước cất là gì?

Nước cất là gì?

Nước cất là gì? Để tạo ra nước cất người ta phải đun sôi, sau đó lấy phần nước bốc hơi và ngưng tụ. Như vậy nước cất là loại nước được đánh giá là tinh khiết ở mức tối đa, tức là nó không còn chứa bất kỳ một tạp chất nào trong nước.

Hiện nay chưng cất nước là phương pháp đơn giản nhất để điều chế nước cất và có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách đun sôi nước và ngưng tụ trong một phễu lạnh. Bên cạnh đó, để thu được nước cất có độ tinh khiết cao nhất, chúng ta cần phải làm sạch kỹ lưỡng các thiết bị chưng cất và các vật dụng chứa nước cất sau khi chưng. 

Nước cất không hề hiếm gặp trong đời sống hiện nay, chúng được bày bán rất nhiều ở các quầy thuốc trên toàn quốc. Vì thế nếu có nhu cầu sử dụng bạn hoàn toàn có thể mua nước cất một cách dễ dàng.

>>Xem thêm: Kháng thể là gì? Tìm hiểu về vai trò của kháng thể

Nước cất có mấy loại?

Dựa vào số lần chưng cất để điều chế, người ta phân nước cất thành 3 loại khác nhau:

  • Nước cất 1 lần chưng: Là loại nước thu được chỉ sau 1 lần thực hiện chưng cất.
  • Nước cất 2 lần chưng: Sau khi có nước thu được ở lần chưng cất thứ nhất sẽ đem đi chưng cất lần 2. Vì vậy nước cất 2 lần chưng có độ tinh khiết cao hơn loại 1 lần. 
  • Nước cất 3 lần chưng: Nước cất ở lần chưng thứ 2 sẽ tiếp tục được thực hiện chưng cất lần thứ 3 để đảm bảo độ tinh khiết cao nhất. Nói chung nước cất càng chưng cất nhiều lần thì độ tinh khiết của nước càng cao. 

Dựa vào số lần chưng cất là cách phân loại phổ biến và đơn giản nhất người ta hay sử dụng. bên cạnh đó vẫn còn một số cách khác để phân loại nước cất như dựa vào nồng độ chất rắn hòa tan hay dựa vào khả năng dẫn điện của nước để phân loại. 

Sự khác nhau giữa nước tinh khiết và nước cất là gì?

Lý do nước cất được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau thay vì để uống như nước tinh khiết là vì trong thành phần của hai loại nước này có chút khác nhau. Vậy sự khác nhau giữa nước tinh khiết và nước cất là gì?

Nước cất và nước tinh khiết khác nhau thế nào?

Nước cất và nước tinh khiết khác nhau thế nào?

Nước tinh khiết nói dễ hiểu hơn là nước mà chúng ta vẫn thường dùng cho sinh hoạt và ăn uống hằng ngày. Nước tinh khiết dù đã được khử trùng để loại bỏ tạp chất nhưng thực tế trong thành phần của nó vẫn còn chứa những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngược lại, nước cất sau khi chưng cất thì hoàn toàn mất hết các chất trong thành phần của nước, kể cả những khoáng chất có lợi cho sức khỏe. 

Và đó cũng là lý do người ta không sử dụng nước cất để uống dù nó uống được và rất sạch. Bởi thực tế trong nước cất không có khoáng chất nào tốt cho sức khỏe.

Nước cất dùng để làm gì?

Nước cất được ứng dụng nhiều trong một số lĩnh vực như y tế, công nghiệp, thẩm mỹ,…

Nước cất dùng trong y tế

Vai trò của nước cất trong ngành y tế là:

  • Dùng để sắc thuốc bắc và các loại thuốc đặc chế khác.
  • Dùng để tráng rửa, vệ sinh các dụng cụ y tế.
  • Dùng trong quá trình xét nghiệm, trong phòng khám y tế.
  • Dùng nước cất để pha hóa chất.

Sử dụng nước cất trong công nghiệp

Vai trò của nước cất là gì?

Vai trò của nước cất là gì?

Nước cất có một số vai trò nổi bật trong ngành công nghiệp như:

  • Dùng nước cất để đổ các loại bình ắc quy.
  • Nước cất được sử dụng trong nồi hơi.
  • Nước cất có vai trò trong quá trình sản xuất các vi mạch dùng trong điện tử.
  • Ứng dụng trong việc sản xuất các thiết bị cơ khí yêu cầu độ chính xác cao.
  • Nước cất được dùng trong công nghệ sơn và mạ.
  • Sử dụng nước cất để pha chế hóa chất công nghiệp.
  • Sử dụng trong phòng thí nghiệm.

Sử dụng nước cất trong lĩnh vực thẩm mỹ

Trong ngành thẩm mỹ, nước cất thường được dùng để pha trộn các loại mỹ phẩm. Vì nước cất đã được loại bỏ hết tạp chất nên có thể giúp hạn chế các tạp chất gây hại, đặc biệt là vi khuẩn nhiễm vào mỹ phẩm, đảm bảo an toàn cho da khi sử dụng.

Câu nói “chất như nước cất” nghĩa là gì?

Chất như nước cất là gì? Đây là cách nói vui của nhiều bạn trẻ khi muốn khen một ai đó có phong cách hay phát ngôn gây chú ý. Thực tế “chất như nước cất” chỉ là câu nói vần hài hước dùng trong những cuộc nói chuyện vui vui của bạn bè và được dùng rất nhiều trên mạng xã hội.

Trên đây là toàn bộ nội dung chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Bài viết đã giải đáp giúp bạn nước cất là gì, có mấy loại nước cất và vai trò của nước cất là gì trong một số lĩnh vực. Hy vọng nội dung trong bài là hữu ích đối với quý bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.