Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? Tìm hiểu về vai trò của truy vấn cơ sở dữ liệu

Trong tin học có một thuật ngữ gọi là truy vấn cơ sở dữ liệu. Vậy bạn đã biết truy vấn cơ sở dữ liệu là gì, đặc điểm và vai trò của truy vấn cơ sở dữ liệu là gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về thuật ngữ truy cập cơ sở dữ liệu.

Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Ở thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì dữ liệu thông tin lưu trữ trong máy tính rất quan trọng đối với đời sống con người. Những thông tin quan trọng thường được cập nhật và lưu vào máy tính. 

Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Khi bàn về truy vấn cơ sở dữ liệu là gì người ta sẽ nhắc đến tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu đối với con người. Trước tiên để hiểu vì sao chúng ta cần phải truy vấn cơ sở dữ liệu thì bạn nên hiểu dữ liệu là những gì. Cơ sở dữ liệu là một hệ thống thông tin có cấu trúc. Chúng có tính nhất quán và được lưu trữ lại trên các thiết bị điện tử thông minh. 

Cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng, chúng được dùng để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm và khai thác thông tin nhằm ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc truy vấn cơ sở dữ liệu là để con người có thể sở hữu được những thông tin dữ liệu cần thiết. Vậy truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Truy vấn cơ sở dữ liệu được hiểu là một dạng bộ lọc sở hữu khả năng thu thập các thông tin đến từ nhiều bảng trong cùng một hệ cơ sở dữ liệu. Trong thực tế dữ liệu được lưu trữ ở rất nhiều nguồn như laptop, điện thoại thông minh,… Do đó để có được những thông tin này yêu cầu người dùng phải truy vấn vào các cơ sở dữ liệu thông tin.

Hệ quản trị phổ biến trong truy vấn cơ sở dữ liệu

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu trong truy vấn dữ liệu chính là một hệ thống được thiết kế riêng với mục đích quản lý một khối lượng lớn các dữ liệu nhất định. Qua đó các dữ liệu sẽ được sắp xếp theo trật tự nhất định và quản lý một cách tự động. 

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn 5 hệ quản trị dữ liệu phổ biến được dùng trong truy vấn cơ sở dữ liệu hiện nay.

Hệ quản trị Oracle

Oracle được đánh giá là hệ thống quản trị dữ liệu mạnh nhất hiện nay. Nhiều người dùng trên thế giới đã nhận xét Oracle là hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoạt động tốt nhất trên nhiều nền tảng dữ liệu khác nhau được người dùng vô cùng ưa thích.

Hệ quản trị cơ sở thông tin dữ liệu Oracle

Hệ quản trị cơ sở thông tin dữ liệu Oracle

>>Xem thêm: Chương trình máy tính là gì? Chức năng, cách viết chương trình máy tính

Hệ quản trị SQL Server

SQL Server là một hệ quản trị dữ liệu được phát hành bởi Microsoft. Một số ý kiến của người dùng về hệ quản trị này đó là tính bảo mật khá tốt. So với MySQL thì SQL Server có phần nhỉnh hơn về chất lượng và tính bảo mật.

Một số câu lệnh nhằm truy vấn cơ sở dữ liệu SQL phổ biến như:

  • Câu lệnh SQL Distinct: Mục đích của câu lệnh này là để dữ liệu khi tìm kiếm chỉ trả về các giá trị khác nhau.
  • Câu lệnh SQL Where: Để giới hạn phạm vi tìm kiếm, bạn hãy sử dụng câu lệnh SQL Where. 
  • Câu lệnh SQL and Or: Câu lệnh này được dùng để nối hai hoặc nhiều điều kiện khác nhau trong mệnh đề Where. 
  • Câu lệnh SQL Order by: Câu lệnh này trong truy vấn cơ sở dữ liệu có vai trò sắp xếp lại các bản ghi mặc định trong hệ thống theo thứ tự tăng dần. Nếu bạn muốn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự giảm dần thì hãy dùng câu lệnh với từ khóa Desc.

Hệ quản trị SQLite

Ưu điểm của hệ quản trị dữ liệu SQLite là một hệ quản trị được thiết kế tương đối nhỏ gọn và đạt được sự hoàn chỉnh nhất định khi hoạt động. Hệ quản trị SQLite được lập trình bằng hệ thống ngôn ngữ C, vì vậy bạn có thể dễ dàng cài đặt SQLite bên trong những ứng dụng khác. 

Hệ quản trị MongoDB

MongoDB là hệ quản trị được viết bởi ngôn ngữ lập trình C++. hệ quản trị này là một trong những mã nguồn mở hiệu quả đồng thời cũng là một tài liệu quan trọng dùng để truy vấn cơ sở dữ liệu.

Hệ quản trị PostgreSQL

PostgreSQL là hệ quản trị cực kỳ tối ưu trong truy vấn cơ sở dữ liệu. Ưu điểm của PostgreSQL là có thể kết hợp với module Postgis và cho phép người dùng sử dụng để lưu trữ và truy vấn các dữ liệu một cách hiệu quả nhất.

Hệ thống quản trị dữ liệu PostgreSQL

Hệ thống quản trị dữ liệu PostgreSQL

Tầm quan trọng của truy vấn cơ sở dữ liệu là gì?

Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chỉ được áp dụng và phát huy tác dụng của nó trong đời sống thông qua việc truy vấn. Trong đó, truy vấn cơ sở dữ liệu cho phép bạn có thể lọc những dữ liệu phức tạp và đa dạng thành một bảng dữ liệu duy nhất. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc cập nhật và phân tích chúng.

Bên cạnh đó truy vấn cơ sở dữ liệu có khả năng thực hiện các phép tính hoặc tự động hóa các thao tác quản lý dữ liệu thông tin. Đồng thời khi truy vấn cơ sở dữ liệu bạn cũng có thể xem lại các cập nhật cho hệ thống dữ liệu của bạn trước khi xác nhận chúng vào hệ thống cơ sở dữ liệu.

Trên đây là những thông tin liên quan tới thuật ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu. Qua bài viết bạn đã biết được khái niệm truy vấn cơ sở dữ liệu là gì, một số hệ quản trị cơ sở dữ liệu cũng như vai trò của truy vấn cơ sở dữ liệu đối với con người. Hy vọng bài viết đã mang tới cho bạn những kiến thức tin học thú vị và mới mẻ. hãy tiếp tục theo dõi thosuxe.info để nhận thêm những tin tức mới ở nhiều lĩnh vực trong đời sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.