Wibu là gì? Một trào lưu văn hóa gây tranh cãi

Nếu bạn là một người có sở thích liên quan tới văn hóa và đất nước Nhật Bản, bạn sẽ không còn xa lạ với cụm từ “Wibu” nữa. Thậm chí đây là một trong những cụm từ thông dụng nhất trên nền tảng mạng xã hội được sử dụng bởi cộng đồng người trẻ tuổi. Vậy bạn đã chắc chắn mình hiểu đúng nghĩa Wibu là gì chưa? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin xoay quanh trào lưu văn hóa này nhé.

Nguồn gốc của từ “Wibu”

Vào những đầu của thế kỉ XX, thế giới chứng kiến sự bùng nổ của nền văn hóa Nhật Bản thông qua sự nổi tiếng của các tựa truyện tranh Manga hay phim hoạt hình Anime nổi tiếng. Đây có thể coi là thời kì hoàng kim của Manga và Anime Nhật Bản với sự ra đời của Thủ lĩnh thẻ bài YugiOh, 7 viên ngọc rồng Dragonball, Chú mèo máy Doraemon,… Một khía cạnh khác của nền văn hóa Nhật Bản cũng được sự quan tâm đến từ quốc tế là các loại truyện tranh, phim ảnh có nội dung khiêu dâm được gọi chung là Hentai.

Weeaboo là gì?
Weeaboo là gì?

Vào năm 2002, trong cộng đồng yêu thích Manga và Anime Nhật Bản xuất hiện thuật ngữ “Wapanese”. Cụm từ này bắt đầu trở nên thông dụng vào năm 2005. “Wapanese” là sự kết hợp của “white”, “wannabe” và “Japanese”. Có thể định nghĩa cụm từ này dùng để mô tả một người da trắng muốn trở thành người Nhật và đam mê văn hóa Anime, Manga và Hentai Nhật Bản một cách thái quá.

Một thời gian sau, trên diễn đàn 4chan đã xuất hiện biến thể “Weeaboo” của từ này. Ý nghĩa của từ này cũng tương tự với “Wapanese” và được cho rằng là xuất phát từ tựa truyện tranh Perry Bible Fellowship của tác giả Nicholas Gurewitch. Dù xuất hiện sau nhưng “Weeaboo” nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trên những diễn đàn. Tuy nhiên, trên diễn đàn khởi nguồn sử dụng từ “Weeaboo” là 4chan thì từ này được sử dụng một cách tương đối tiêu cực và mang hàm ý phê phán nhiều hơn.

Định nghĩa của từ “Wibu” là gì

Theo Urban Dictionary, một từ điển chuyên định nghĩa những từ lóng được sử dụng trên mạng xã hội, Weeaboo được định nghĩa như sau:

  1. Weeaboo là một người bị ám ảnh bởi nền văn hóa Nhật Bản và đề cao Nhật Bản lên trên tất cả các nền văn hóa khác bao gồm cả nền văn hóa nơi mình sinh ra và lớn lên
  2. Nỗi ám ảnh với nền văn hóa Nhật Bản và chủ yếu là Manga và Anime
  3. Có dấu hiệu lạm dụng tiếng Nhật, luôn sử dụng tiếng Nhật như câu cửa miệng nhưng lại không có kiến thức ngôn ngữ cơ bản
  4. Những kiến thức về đất nước và ngôn ngữ Nhật Bản đều đến từ Anime và Manga
Một “Wibu” thực thụ
Một “Wibu” thực thụ

Xem thêm: No Nut November là gì? Phong trào “Sống chay” của cánh đàn ông

Tiến sĩ Jennifer McGee sau khi nghiên cứu nhiều thảo luận của các thành viên diễn đàn 4chan, bà đã rút ra một định nghĩa đầy đủ về Weeaboo như sau:

Weeaboo có thể được định nghĩa một cách đơn giản là sự hâm mộ nền văn hóa Nhật Bản một cách quá mức của một người da trắng. Việc cuồng nhiệt quá mức này đã dẫn tới nhiều vấn đề xã hội lạm dụng tiếng Nhật thay cho tiếng mẹ đẻ hay hạ thấp các nền văn hóa các nền văn hóa khác. Thuật ngữ này cũng được dùng để phân biệt những người hâm mộ thông thường và những người hâm mộ có tính cực đoan hơn.

Một từ lóng khác để chỉ Weeaboo hay được người phương Tây là “hambeast” – một từ lóng dùng để chỉ sự “thừa cân”. Mặc dù tỉ lệ béo phì hay thừa cân ở phương Tây cao hơn nhiều so với các nước phương Đông nhưng tình trạng này luôn bị mọi người chán ghét bởi đây là một biểu hiện của sự thiếu kiểm soát.

Sự khác biệt giữa Otaku và Weeaboo là gì?

Đều là những thuật ngữ để mô tả những người chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Nhật Bản. Vậy sự khác biệt giữa Otaku và Weeaboo là gì?

Theo Crunchyroll thì một vài người phương Tây cho rằng Otaku dùng để mô tả một người Nhật đam mê với nền văn hóa Nhật Bản bản địa. Trong khi Weeaboo chỉ dùng để chỉ những người da trắng cùng niềm đam mê đối với Manga và Anime. Nhiều người cho rằng nếu đơn thuần là có niềm đam mê với nền văn hóa Nhật Bản đơn thuần chính là Otaku. Những người đó nếu có những hành vi thái quá, tiêu cực thì sẽ trở thành một Weeaboo.

Căn phòng của một “Wibu”
Căn phòng của một “Wibu”

Xem thêm: Thăm ngàn kẹp ngần là gì? Ý nghĩa của từ Thăm Ngàn là gì

Có thể nói sự khác biệt của Otaku và Weeaboo chính là phương thức biểu lộ tình cảm cuồng nhiệt của mình đối với nền văn hóa Nhật Bản. Otaku mang yếu tố tích cực còn Weeaboo thì tiêu cực hơn.

Sự phổ biến của Wibu trên Facebook ở Việt Nam

Ở Việt Nam, Wibu hay Weeaboo không phải là một khái niệm xa lạ. Từ này thường được sử dụng để chỉ một người có cử chỉ hâm mộ cuồng nhiệt Anime, Manga hay văn hóa của đất nước Mặt trời mọc. Mặc dù không phù hợp với nghĩa gốc của từ Weeaboo chỉ dùng để chỉ người da trắng, ý nghĩa từ này khi được sử dụng tại Việt Nam chủ yếu mang ý phê phán những thành phần tiêu cực gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng yêu thích Anime, Manga và văn hóa Nhật Bản nói chung tại Việt Nam.

Hi vọng bài viết trên đây đã đem đến một cái nhìn toàn cảnh xung quanh “Wibu là gì”. Bạn hãy tiếp tục theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.